ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ข่าวฟุตบอลอับเดตล่าสุด

วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วอร์มอัพด้วยการหมุนคอหมุนเข่าส่งผลเสียระยะยาว

วอร์มอัพด้วยการหมุนคอหมุนเข่าส่งผลเสียระยะยาว
neck_positions_a
ย้อนไปสมัยวัยเด็กครูพลศึกษามักจะให้เราอบอุ่นร่างกายก่อนเข้าวิชาเรียน ด้วยการหมุนส่วนต่างๆของร่างกาย ไล่ลงมาตั้งแต่ คอ ไหล่ ข้อมือ เอว โคนขา เข่า ข้อเท้า จนหลายคนก็ติดมาใช้จนถึงปัจจุบัน

anatomy-of-a-joint-125405ซึ่งถ้ามาลองวิเคราะห์เป็นส่วนๆให้ลึกลงไปแล้วจะพบว่า อวัยวะแต่ละส่วนของร่างกายมีลักษณะวิธีการเคลื่อนที่ที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เช่น หัวไหล่ โคนขา ก็จะมีกระดูกข้อต่อที่มีลักษณะเป็นเบ้า จึงสามารถเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทุกทาง แต่สำหรับกระดูกคอและเข่านั้นมีลักษณะข้อต่อของกระดูกที่แตกต่างกันออกไป โดยกระดูกข้อต่อบริเวณคอนั้นมีการเคลื่อนไหวแบบหมุนรอบแกนเดียวตามยาว ส่วนกระดูกข้อต่อบริเวณหัวเข่าเคลื่อนไหวแบบบานพับ
Knee injury
ทั้งคอและเข่าจึงไม่เหมาะที่จะเคลื่อนที่ในลักษณะการหมุน ซึ่งถ้าใครที่หมุนคอและเข่าอยู่เป็นประจำจะทำให้มีการเสื่อมของกระดูกข้อต่อ มีอาการอักเสบและส่งผลถึงการใช้งาน เพราะมีการใช้งานที่ผิดลักษณะและฝืนธรรมชาติร่างกาย โดยเฉพาะกระดูกคอนั้นถ้าใช้งานผิดลักษณะหรือได้รับการกระทบกระทั่งที่รุนแรง ก็อาจถึงขั้นพิกลพิการได้เลยทีเดียว เปรียบเสมือนประตูที่ต้องปิด-เปิดในทิศทางเดียว แต่เรากลับดึงประตูนั้นลงในแนวดิ่งทุกวัน สักวันหนึ่งประตูบานนั้นก็จะฝืดหรือถึงขึ้นปิด-เปิดไม่ได้ตลอดไป
            วิธีการที่เหมาะสมสำหรับการอบอุ่นร่างกายบริเวณคอและเข่านั้นจึงควรหลีก เลี่ยงการหมุน แต่จะต้องเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามธรรมชาติของลักษณะของกระดูกข้อต่อ
neck_positions_aวอร์มอัพคอ
- ใช้ 2 มือผสานแล้วกดต้นคอโน้มมาด้านหน้าให้ตึง พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที
- ใช้ 2 มือดันบริเวณคางเงยหน้าไปด้านหลังให้ตึง พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที
- ใช้มือซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวาแล้วโน้มมาด้านซ้ายให้ตึง พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที
- ใช้มือขวาอ้อมไปจับศีรษะด้านซ้ายแล้วโน้มมาด้านขวาให้ตึง พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที
- หันหน้าไปทางซ้ายและขวา 90 องศา พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที
19487วอร์มอัพเข่า
- ลุกนั่งด้วยการพับเข่าช้าๆจำนวน 10 ครั้ง
- ยืนใช้มือจับเท้าแล้วดึงพับมาด้านหลังให้ตึง พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที(ทำทั้งซ้ายและขา)
- ยืนใช้มือจับใต้บริเวณเข่าแล้วดึงเข้าหาหน้าอก พร้อมติดนิ่ง 10 วินาที(ทำทั้งซ้ายและขา)
นอกเหนือจากการอบอุ่นร่างกายก่อน ออกกำลังกายที่ถูกต้องแล้ว หลังจากการออกกำลังกายก็ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อและกระดูกให้รู้สึกผ่อนคลาย ด้วย

0 ความคิดเห็น: