ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ข่าวฟุตบอลอับเดตล่าสุด

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“สก๊อตจัมป์” เล่นผิดเพี้ยนอาจส่งผลเสียต่อเข่าและข้อเท้า

  “สก๊อตจัมป์” เล่นผิดเพี้ยนอาจส่งผลเสียต่อเข่าและข้อเท้า
squat jump
เชื่อว่าหลายคนคงต้องผ่านช่วงชีวิตที่โดนทำโทษด้วยท่า “สก๊อตจัมป์” และคงคิดในใจว่าใครหนอช่างออกแบบท่าที่แสนทรมานนี้ขึ้นมาได้ เพราะหลังจากที่ทำท่านี้บ่อยๆก็จะบาดเจ็บตามมากันถ้วนหน้า

ท่าสควอทจัมพ์ที่ถูกต้อง
ท่าสควอทจัมพ์ที่ถูกต้อง
จริงๆแล้วท่าสก๊อตจัมป์ที่เราทำกันผิดเพี้ยนมาจาก 2 ท่าการออกกำลังกายคือท่า “สควอทจั๊มป์ (Squat jump)” ซึ่งท่าที่ถูกต้องจะต้องยืนย่อเข่าทั้ง 2 ข้างไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วกระโดดขึ้นสุดตัว ส่วนอีกท่าที่เราผิดเพี้ยนมาคือท่า “กระโดดสลับขา (Split Lunge jump)” ซึ่งจะต้องทำลำตัวให้ตั้งตรง เวลากระโดดลงพื้นเข่าต้องเป็นมุมฉาก ไม่ยื่นไปข้างหน้า และไม่เขย่งตลอดเวลาเฉกเช่นที่เราเคยทำ
ท่ากระโดดสลับขาที่ถูกต้อง
ท่ากระโดดสลับขาที่ถูกต้อง
ทั้ง 2 ท่าที่กล่าวไปนับเป็นท่าออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ ได้ผลดี แต่คนไทยกลับสืบทอดกันอย่างผิดวิธี ส่งผลทำให้บาดเจ็บได้ง่าย โดยเฉพาะ 2 ส่วนของร่างกาย คือ “เข่า” ซึ่งถ้าไม่ตั้งฉากกับขาแต่เป็นมุมแหลม จะทำให้จัดวางอย่างผิดลักษณะการเคลื่อนไหวของข้อต่อ ทำให้เข่าต้องแบกรับน้ำหนักมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ยิ่งถ้ามีการกระโดดซ้ำๆก็ยิ่งทำให้บาดเจ็บได้มากขึ้นอีก อีกส่วนคือ “ข้อเท้า” ที่ต้องนั่งยองๆใช้กระดูกปลายนิ้วเท้าพยุงตัวอยู่ตลอดเวลา อาจหักเฉียบพลันได้ทันทีเพราะเป็นกระดูกชิ้นเล็กไม่เหมาะที่จะแบกรับน้ำหนัก มาก ทั้งนี้อาจส่งผลเสียระยะยาวในเรื่องกระดูกที่ผิดเพี้ยนได้ด้วย
ทางที่ดีเราควรเลิกทำท่า “สก๊อตจัมป์” ที่เราทำผิดๆไปซะ แล้วหันมาใช้ ท่า Squat jump  และ Split Lunge jump อย่างถูกต้องเพราะจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่โดนทำโทษท่านี้หรือลูกหลานยังโดนฝึกแบบนี้อยู่ ก็อย่าลืมไปอธิบายให้ทราบถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากท่านี้กันนะครับ

0 ความคิดเห็น: